วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

สาเหตุและวิธีแก้ริมฝีปากแห้ง


ริมฝีปาก

สาเหตุที่ริมฝีปากแห้ง หรือแตกง่ายกว่าบริเวณอื่น เนื่องจากบริเวณริฝีปากไม่มีต่อมไขมัน เพื่อเคลือบป้องกันผิวไม่ให้น้ำระเหยออกไปเหมือนส่วนอื่นของผิวหนัง และเป็นส่วนที่ต้องสัมผัสกับอาหารหรือเครื่องดื่ม รวมทั้งสารเคมีต่างๆ
สาเหตุและวิธีแก้ริมฝีปากแห้ง
  1. ดื่มน้ำน้อยเกินไป ถ้าคุณดื่มน้ำน้อยผิวทั่วร่างกายรวมทั้งริมฝีปากก็จะแห้ง เพราะขาดน้ำ วิธีแก้ จึงควรดื่มน้ำมากๆ อย่างน้อยก็วันและ 8 แก้ว
  2. การเลียริมฝีปากบ่อยๆ ในช่วงแรกอาจรู้สึกว่าริมฝีปากชุ่มชื่น แต่สักพักริมฝีปากจะแห้ง เนื่องจากน้ำระเหยไปและเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ช่วยย่อยอาหารในน้ำลายจะทำให้ริม ฝีปากแห้งมากขึ้น วิธีแก้ จึงไม่ควรเลียริมฝีปากบ่อย
  3. แสงแดดและรังสี การถูกแสงแดดเป็นเวลานานต่อเนื่องกัน ทำให้ริมฝีปากสัมผัสกับรังสีอัลตราไวโอเลต(UV) หรือการฉายรังสีจากการรักษา ซึ่งเป็นตัวทำลายความยืดหยุ่นของเซลล์ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น เกิดรอยเหี่ยวย่น วิธีแก้ ควรหลีกเลี่ยงในช่วงที่มีแสงแดดจัด หรือ กางร่ม ใส่หมวก ใช้ผ้าคลุม ในกรณีที่ต้องเผชิญกับแสงแดด
  4. สภาพอากาศ อากาศร้อนและมีลมแรง กับ อากาศเย็นและแห้ง มีผลทำให้ริมฝีปากแห้งหรือแตกเป็นขุยมากขึ้น วิธีแก้ ควรดื่มน้ำให้มากกว่าปกติ หรือเพิ่มความชื้นบริเวณรอบตัว โดยวางน้ำสักแก้วไว้ใกล้ๆ เครื่องปรับอากาศ
  5. แพ้สารบางอย่าง เป็นไปได้ว่าสารบางอย่างในลิปสติกหรือเครื่องสำอาง เช่นสารประกอบที่ทำให้เกิดปัญหาที่สุดคือ สี กลิ่น น้ำหอม ลาโนลิน (สารที่ให้ความชุมชื้น) และสารกันบูด ทำให้คุณเกิดอาการแพ้ วิธีแก้ คุณควรหาให้เจอว่าคุณแพ้อะไร แล้วเลือกเครื่องสำอางที่เหมาะกับสภาพริมฝีปากของคุณ
  6. การขาดวิตามิน คนที่ขาดวิตามินบี ริมฝีปากจะแตกง่ายกว่าคนทั่วไป เพราะวิตามินบีมีความสำคัญต่อผิวหนังและเยื่อบุต่างๆ วิธีแก้ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้น ข้าวกล้อง ตับ ผักใบเขียว เมล็ดอัลมอนด์ ถั่วลิสง หรือ มะม่วงหิมพานต์ ซี่งมีวิตามินบีสูง
  7. อาการร้อนใน เนื่องจากอาการร้อนในจะทำให้น้ำในร่างกานสูญเสียมากขึ้นรวมทั้งริมฝีปากด้วย วิธีแก้ ควรหลีกเลื่ยงอาหารเค็มจัดและอาหารที่มีกรดหรือมีรสเปรื้ยว รวมทั้งเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ ดื่มน้ำตะไคร้หอม เนื่องจากมีสรรพคุณแก้ร้อนในกระหายน้ำ ต้มจิบแทนน้ำ ช่วยแก้ริมฝีปากแห้งแตกจากการร้อนในได้
วิธีแก้เมื่อริมฝีปากแห้งแตกหรือลอกเป็นขุย
  • ดืมน้ำสะอาดให้มากๆ หรือจิบน้ำอุ่นบ่อยๆ
  • หาก ปากแห้งมากแตกจนลอกเป็นขุย ให้ใช้น้ำอุ่นผสมเกลือป่นเล็กน้อยใช้สำลีหรือทิชชู ชุบให้เปียกพอหมาดๆ แล้วใช้ปากคาบทิ้งไว้ 3-5 นาที หรือเช็ดไล้เบาๆ ไปบนริมฝีปาก จะช่วยให้ขุยต่างๆ หลุดลอกออกไปได้
  • มั่นใช้ขี้ผึ้ง แทนลิปกลอสหรือลิปมัน ทาบนริมฝีปากเป็นประจำ
  • ใช้ น้ำมันมะกอกทาบางๆ ที่ริมฝีปากจะทำหน้าที่เสมือนแผ่นฟิล์มธรรมชาติช่วยปกป้องผิวไม่ให้สูญเสีย น้ำหล่อเลี้ยงไป บรรเทาอาการแห้งตึงและเจ็บริมฝีปากจะรู้สึกสบายและนุ่มขึ้น วิตามินอี วิตามินเอในน้ำมันมะกอกยังช่วยป้องกันการทำลายจากแสงแดด และอนุมูลอิสระได้ดีอีกด้วย
  • ทาน้ำผึ้งบางๆจะช่วยคืนความชุ่ม ชื่นนุ่มนวลให้ริมฝีปากสารแอนติออกซิแดนท์ในน้ำผึ้ง ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ได้อุดมด้วยสารฆ่าเชื้อและป้องกันการติดเชื้อได้ ในกรณีที่ปากแตกมากช่วยให้ไม่เกิดการอักเสบ และช่วยสมานแผลให้หายเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น